Daily Outfit

Hội Trí thức tỉnh Khánh Hòa triển khai nhiệm vụ năm 2023

trí là sự biết, thức là sự hiểu

sự hiểu biết có năng lực tư duy – sáng tạo – truyền ngôn ngữ hiện thực từ nghĩ
“đúng nhận,sai cãi”
Tháng chín 2024
H B T N S B C
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30  

nội dung https://baokhanhhoa.vn/chinh-tri/202302/hoi-tri-thuc-tinh-khanh-hoa-trien-khai-nhiem-vu-nam-2023-8276358/

Năm 2022, Hội Trí thức tỉnh đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2021-2026, củng cố tổ chức hội, phát triển hội viên mới, chủ động tham gia các hoạt động tư vấn phản biện góp ý xây dựng Đảng và chính quyền các cấp, đề xuất đề tài nghiên cứu khoa học, tích cực tham gia các hoạt động từ thiện. Tổng kết phong trào thi đua năm 2022, Hội được Liên hiệp các Hội KHKT tỉnh công nhận tập thể vững mạnh, 02 cá nhân nhận giấy khen về thành tích trong công tác xây dựng hội.

Trong năm 2023, Hội Trí thức tỉnh tiếp tục phát huy trí tuệ của đội ngũ trí thức đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, chính quyền các cấp; chủ động tham gia các hoạt động kỷ niệm 370 năm hình thành và phát triển tỉnh; triển khai thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học được UBND tỉnh phê duyệt… Nhân dịp này, Hội Trí thức tỉnh đã khen thưởng 01 tập thể và 03 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Hội năm 2022.

nội dung http://ktv.org.vn/tin-tong-hop/chinh-tri-xa-hoi/hoi-tri-thuc-tinh-tong-ket/

Năm 2023, hội tập trung củng cố tổ chức, phát triển hội viên; chủ động tham gia các hoạt động kỷ niệm 370 năm xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa; triển khai đề tài nghiên cứu khoa học “Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dòng họ trên địa bàn huyện Diên Khánh” đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Bên cạnh đó, tổ chức một số hội thảo khoa học về các vấn đề kinh tế – xã hội của tỉnh; tiếp tục kiến nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh xem xét các nội dung đã được hội góp ý về giải pháp phát triển kinh tế – xã hội tỉnh theo Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị.

Một sự động viên lớn, đích thân Bí thư tỉnh ghi nhận 31-8-2022 số 1718-CV/TU văn bản số 32/BC-HTT.

Xem thêm: Hội Trí thức tỉnh Khánh Hòa triển khai nhiệm vụ năm 2023

link 17-2-2023 https://www.youtube.com/watch?v=w-CZ8FkY2Rw

một vài chia sẻ Tiến sĩ trẻ.

Nếu như nhà khoa học làm đúng chuyên môn sẽ tốt hơn, vừa bươn chải vừa nghiên cứu và cần lối đi riêng: “Hiện nay ta đang đồng nhất viên chức, công chức với nhân tài. Nhân tài bị trói buộc bởi quy định công chức, viên chức, trong đó trước hết là ngăn chặn độ tuổi. Nhân tài làm gì có tuổi!”.https://vietnamnet.vn/nhan-tai-phai-co-loi-di-rieng-cho-ho-2110135.html?fbclid=IwAR0PcD7j6xLPhZ8ts23wZL6dl3c-4V2FdLfvyjYJIRNf5wx_On_is2R5Ge0

Thứ nhất, chúng ta cần tư duy, thay đổi cách làm bằng cách phải chú trọng đến vấn đề gốc rễ này. Đi cùng với đó là sửa sang luật pháp, cải cách thể chế qua việc chấn hưng công tác cán bộ, thay đổi tư duy về công tác nhân sự. Hiện nay ta đang đồng nhất viên chức, công chức với nhân tài.

Nhân tài bị trói buộc bởi quy định công chức, viên chức, trong đó trước hết là ngăn chặn độ tuổi. Nhân tài làm gì có tuổi! Họ phải vượt qua các quy định, rào cản về tuổi đối với công chức viên chức.

Viên chức, công chức là tuổi lao động của những người bình thường, phải quy định bằng luật pháp để bảo vệ sức khoẻ, thời gian nghỉ ngơi của họ cuối đời nhưng với nhân tài cần có chính sách riêng.

Ta đang đưa nhân tài đi chung đường với những lao động bình thường. Điều này không đúng với nguyên lí.

Thứ hai, vẫn là câu chuyện quy trình lựa chọn nhân tài đặt ra chung chung đồng nhất với các chức vụ lãnh đạo. Cần có thiết chế mới để lựa chọn lãnh đạo quản lí thay vì chủ yếu dựa vào những tiêu chí đánh giá có tính chất định tính hiện nay.

Ví dụ, khi chọn người lãnh đạo, ta so bó đũa chọn cột cờ, phát hiện trong nội bộ trước, bao giờ cũng cho nhân sự tại chỗ. Cách làm này đã giới hạn phạm vi. Phạm vi càng rộng mới phát hiện được nhân tài. Cách bỏ phiếu tín nhiệm để giới thiệu nhân sự cũng không thể chọn được nhân tài. Nhân tài phải có lối đi riêng cho họ.

Thứ ba, cơ chế bảo vệ nhân tài, khi trao cho họ quyền phải cho họ không gian họ được quyền chủ động sáng tạo.

Tôi đánh giá cao Kết luận 14 của Bộ Chính trị mới ban hành năm ngoái. Nó là nội dung quan trọng để trở thành Luật trọng dụng nhân tài, để bảo vệ và phát huy người tài.

Ông có thể nêu một số câu chuyện thực tiễn trong cuộc sống về những điều ông vừa nói?

Câu chuyện ở đại học Tôn Đức Thắng chúng ta đã từng biết. Tôi không bảo vệ cá nhân ông hiệu trưởng mà tôi bảo vệ chính sách tự chủ đại học. Ở đây có 3 góc nhìn: Một là, nhìn vào động cơ họ có phải vì lợi ích chung không, hai là nhìn cách thức họ vận hành, ba là nhìn kết quả của họ. Ba điều đó mà không chi phối bởi lợi ích cá nhân thì phải bảo vệ họ.

Nếu không có cơ chế bảo vệ nhân tài, bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thì không ai dám làm. Bên cạnh xử lí nghiêm khắc các vi phạm pháp luật, phải có cơ chế bảo vệ những cán bộ dám nghĩ, dám làm, bảo vệ người tài.

Chúng ta muốn đột phá để phát triển, để bắt kịp thế giới, phải bắt đầu bằng thể chế, mà lực lượng để đột phá thể chế là nhân sự. Muốn có nhân sự phải thay đổi cách nhìn nhận với người tài.

Trước đây có hai trường hợp là ông Đỗ Mười và Lê Khả Phiêu, một ông vào Trung ương dự khuyết lúc 60 tuổi, một ông vào Trung ương lúc 61 tuổi, hai ông đều trở thành Tổng Bí thư. Lúc đó gần như không có quy định về độ tuổi nghỉ hưu với lãnh đạo, đương nhiên lãnh đạo không đồng nghĩa với nhân tài. Nhưng nếu không gỡ bỏ các quy định độ tuổi thì ta không có các vị Tổng Bí thư đó.

Thứ nữa, quy định tuần tự, làm chức vụ này phải tuần tự trải qua chức vụ kia, đó là chủ nghĩa kinh nghiệm. Trên thế giới chỉ một số nước áp dụng. Ta đang vận hành cơ chế cán bộ đảm nhiệm các chức vụ quản lí hành chính đồng nhất với cán bộ chính trị là chính khách là không đúng.

Với chính khách chỉ có con đường lựa chọn qua tranh cử. Chúng ta hoàn toàn có thể giới thiệu một nhóm nhân sự do Đảng chọn, trong cơ quan bầu họ. Trong lịch sử Đảng ta đã từng làm với ông Võ Văn Kiệt và ông Đỗ Mười.

Thay đổi tư duy chọn người tài. Cách thức lựa chọn tách họ ra quỹ đạo khác, chọn từ số đông và thuyết phục từ số đông bằng lí lẽ, chính sách của mình.

Quy hoạch cán bộ là đúng nhưng có tĩnh có động. Tĩnh trong trạng thái không tìm được ai thì ta sử dụng trong nguồn đó. Mở là lấy người ngoài quy hoạch, mà xin nói thẳng thắn, người ngoài quy hoạch có khi xứng đáng hơn, tài năng hơn.

@Dr.Hoa Xà

Hội Trí thức tỉnh Khánh Hòa triển khai nhiệm vụ năm 2023

https://www.youtube.com/watch?v=w-CZ8FkY2Rwhttps://baokhanhhoa.vn/chinh-tri/202302/hoi-tri-thuc-tinh-khanh-hoa-trien-khai-nhiem-vu-nam-2023-8276358/http://ktv.org.vn/tin-tong-hop/chinh-tri-xa-hoi/hoi-tri-thuc-tinh-tong-ket/

Giỏ hàng 0